บทความ

เหล็กไวด์แฟรงค์ เหล็กไอบีม เหล็กเอชบีม (Wide Flange, I beam, H beam) แตกต่างกันอย่างไร บางคนมักมองไม่เห็นความแตกต่างของเหล็กแต่ละชนิด และ ถ้าหากหน้าตาของเหล็กมีควาามคล้ายคลึงกัน แตกต่างกันเล็กน้อย

เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ (Structural Steel), เหล็กรูปพรรณ (Steel) เราคงเคยได้ใช้งานหรือเคยได้ยินชื่อเรียกเหล็ก ประเภทนี้กันมาบ้างแล้วเคยสงสัยกันมั้ยคะว่า เหล็กรูปพรรณคืออะไร? มีกี่แบบ? แล้วมันต่างกันยังไง? วันนี้เราจะพามาหาคำตอบกันค่ะ

ท่อ PVC คือ ท่อที่ทำมาจากวัสดุ PVC (ย่อมาจาก โพลิไวนิลคลอไรด์ Polyvinyl chloride) นั่นเอง หรือก็คือท่อพลาสติกที่คนนิยมใช้ในการก่อสร้างและการทำระบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟ, ระบบน้ำ ต่าง ๆ โดยมีจุดแข็งอยู่ที่ ท่อ PVC จะมีน้ำหนักเบา, ราคาไม่แพง และมีอายุการใช้งานที่ยาวถึง 50 ปีอีกด้วย

มาตรฐานเหล็กอุตสาหกรรมได้กำเนิดมาหลาย มาตรฐาน เนื่องจากประเทศบริวารในเครือของตนเองหรือประเทศที่มีการจัดการอุตสาหกรรม แบบเดียวกันยอมรับและนำไปใช้ ซึ่งปรากฎว่าในปัจจุบันมีมาตรฐานเหล็กอุตสาหกรรมที่นิยมนำมาใช้งานกัน มี 3 มาตรฐาน คือ

หากนึกถึงวัสดุสำหรับการก่อสร้างที่มีความแข็งแรงและทนทานมากที่สุด หลายคนก็คงนึกถึงเหล็ก เพราะเหล็กนั้นเป็นแร่ที่มีความแข็งแรงสูง ไม่สามารถทุบให้แตกหรือตัดทำลายได้ง่าย

ในงานก่อสร้างแทบจะทุกประเภท จะต้องมีเหล็กเส้นก่อสร้าง เข้ามามีบทบาทในการดำเนินงานไม่ใช่น้อย ทั้งงานพื้น งานเสา งานคาน

ในวงการเหล็ก มีเรื่องที่น่าปวดหัวอยู่เรื่องหนึ่ง คือ ชื่อของเหล็กแต่ละชนิด มักจะระบุกันด้วย “เกรดเหล็ก” แล้วประเด็นก็คือ เกรดเหล็กมีอยู่เยอะแยะหลากหลายมากๆ ผลที่ตามมา คือ สร้างความสับสนปนสงสัยให้กับคนอ่านมิใช่น้อย

Facebook Page ไอออนมิลล์ คนรักเหล็ก ของมิลล์คอน สตีล บริษัทที่ก่อตั้งโดยคุณสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล ได้มาอธิบายคำว่า STEEL กับ IRON ว่าแตกต่างกันอย่างไร

Powered by MakeWebEasy.com