ท่อPVC คืออะไร ? สีต่าง ๆ ใช้งานกันอย่างไรบ้าง ?

7291 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ท่อPVC คืออะไร ? สีต่าง ๆ ใช้งานกันอย่างไรบ้าง ?

ท่อPVC คืออะไร ? สีต่าง ๆ ใช้งานกันอย่างไรบ้าง ?

ท่อ PVC คือ ท่อที่ทำมาจากวัสดุ PVC (ย่อมาจาก โพลิไวนิลคลอไรด์ Polyvinyl chloride) นั่นเอง หรือก็คือท่อพลาสติกที่คนนิยมใช้ในการก่อสร้างและการทำระบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟ, ระบบน้ำ ต่าง ๆ โดยมีจุดแข็งอยู่ที่ ท่อ PVC จะมีน้ำหนักเบา, ราคาไม่แพง และมีอายุการใช้งานที่ยาวถึง 50 ปีอีกด้วย

สาเหตุที่คนนิยมใช้ท่อ PVC มากขึ้น เนื่องจากว่าท่อ PVC นั้น มีการใช้งานที่หลากหลาย คุณสมบัติของพลาสติก PVC ทำให้ท่อมีความยืนหยุ่นสูง ทำให้การออกแบบระบบต่าง ๆ มีความง่ายมากขึ้น หากใช้งานกับระบบประปาก็จะทนแรงดันน้ำได้ และหากใช้กับระบบไฟฟ้าจะสามารถกันกระแสไฟฟ้าได้ แน่นอนว่าท่อ PVC ถูกสร้างมาเพื่องานก่อสร้างและการใช้งานในระบบแบบเฉพาะทาง ท่อ PVC ไม่สามารถทนแรงกระแทกได้เยอะ และหากใช้ในแดดหรือโดนแสง UV นาน ๆ ท่อก็จะเกิดการเปราะในระยะยาว

การใช้งานท่อ PVC สีต่าง ๆ

1. ท่อ PVC สีฟ้า

เป็นท่อ PVC ที่ผลิตมาเพื่อการทำระบบประปาต่าง ๆ มีขนาดตั้งแต่ 1/2” ถึง 16” ซึ่งส่วนมากการใช้งานสำหรับการประปาในบ้างทั่วไปก็จะใช้กันแค่ 1/2″ ถึงแค่ 4” เท่านั้น ท่อ PVC สีฟ้าจะมีอยู่สามชั้นความดัน ซึ่งบางท่านก็เรียกว่าท่อหนา ท่อบาง ตามมาตรฐาน มอก. ไทยกำหนดไว้ว่าท่อแต่ละชั้นความดันต้องทนแรงดันน้ำได้ดังนี้

  • ท่อพีวีซีชั้น 5 – ทนแรงดันได้ 5 บาร์
  • ท่อพีวีซีชั้น 8.5 – ทนแรงดันได้ 8.5 บาร์
  • ท่อพีวีซีชั้น 13.5 – ทนแรงดันได้ 13.5 บาร์


2. ท่อ PVC สีเหลือง

หรือที่คนเรียกทั่วไปว่าท่อร้อยสายไฟ มีขนาดระหว่าง 3/8” ถึง 4” เนื่องจากท่อ PVC ร้อยสายไฟสีเหลืองก็มีลำดับความหนาเหมือนกัน แต่ขนาดท่อที่คนใช้ในระบบร้อยสายไฟบ้านทั่วไปจะมีแค่ลำดับเดียวก็คือ ลำดับ 1 หรือตัวที่หนาสุด เทียบได้กับท่อสีฟ้า 13.5

 สำหรับงานในบ้าน คนทั่วไปจะซื้อท่อร้อยสายไฟขนาดเล็ก ผู้ผลิตและร้านค้าส่วนมากจึงจะไม่สต็อกสินค้าไซส์ใหญ่ไว้ในร้าน

3. ท่อ PVC สีขาว

คือท่อที่ใช้ร้อยสายไฟ แต่ในปัจจุบันยังไม่มีมาตรฐานไทยมารองรับ จึงทำให้หาซื้อยากบางโรงงานทำความยาวสี่เมตร บางโรงงานก็ทำสามเมตร แต่โดยรวมแล้วส่วนมากจะดูมาตรฐานของญี่ปุ่น หรือ JIS นั่นเอง

ภายหลังคนเริ่มนิยมนำท่อ PVC สีขาวมาใช้ในการเกษตรบางประเภท โดยปกติแล้วคนจะใช้ท่อ PVC สีฟ้าเพราะมีราคาถูก แต่ท่อ PVC สีฟ้าจะดูดแสง UV มากกว่าท่อ PVC สีขาว จึงทำให้ท่อเปราะง่าย ทำให้ตัวเลือกของคนทำเกษตรคือซื้อท่อ PVC สีฟ้าแล้วนำมาทาสีขาวเอง หรือจ่ายเงินมากหน่อยเพื่อซื้อท่อ PVC สีขาวแทน ซึ่งท่อ PVC สีขาวนั้น มีราคาสูงกว่า 20-30% ไม่มีขนาดใหญ่ แถมหาซื้อยากกว่าอีกด้วย

4. ท่อ PVC สีเทา

ท่อ PVC สีเทาใช้ในงานท่อน้ำทิ้ง การเลือกใช้สีเทา เพื่อเป็นการบ่งบอกให้ผู้รับเหมารู้ว่า น้ำที่ผ่านท่อสีนี้ไม่สามารถทานหรือใช้การได้ โดยท่อ PVC สีเทานั้น เป็นท่อบาง ทนแรงดันน้ำได้น้อย และมีราคาถูกกว่าท่อสีฟ้าอยู่มากพอสมควร ภายหลังคนเริ่มนิยมนำท่อ PVC สีฟ้าชั้น 5 หรือท่อสีฟ้าราคาถูกนั่นเอง มาใช้งานแทนท่อ PVC สีเทาบ้าง เนื่องจากหาซื้อได้ง่ายกว่าและยังมีความทนทานมากกว่าอีกด้วย

หากผู้รับเหมาหรือเจ้าของโครงการท่านใด เกิดคสามสงสัยว่าท่อแต่ละอย่างใช้แทนกันได้หรือไม่ สิ่งที่เราอยากจะแนะนำก็คือ ไม่แนะนำให้ใช้งานแทนกัน เนื่องจากว่าผู้รับเหมาหรือเจ้าของโครงการ จะต้องเลือกคุณภาพท่อ PVC ให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น ความหนาหรือความทนทานควรจะเท่ากัน และผู้ผลิตท่อ PVC จะไม่รับรองคุณภาพให้ ถ้าผู้รับเหมาใช้แล้วท่อแตกหรือท่อ PVC มีปัญหาภายหลังผู้รับเหมาก็จะไม่สามารถหาคนมารับผิดชอบได้

ขอบคุณที่มา https://educationbuilding.wordpress.com/author/educationbuilding/

Powered by MakeWebEasy.com